Cách kinh doanh căn hộ homestay hiệu quả

Trong những năm gần đây, kinh doanh homestay đang dần trở thành lĩnh vực rất hot. Bởi nó mang lại cho khách du lịch rất nhiều sự tiện nghi và những trải nghiệm thú vị. Vì thế trào lưu kinh doanh mô hình homestay đang được rất nhiều người lựa chọn. Nhưng không phải ai cũng có đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm để có thể thành công.

Mục lục

Homestay là gì?

Trước hết chúng ta cần nắm bắt được định nghĩa của homestay là gì? Về bản chất đây là một loại hình lưu trú mà khách du lịch sẽ nghỉ lại tại các nhà dân để khám phá, trải nghiệm cũng như tìm hiểu phong tục, tập quán của họ. Ở đây khách du lịch sẽ được hòa mình vào trong không gian sinh hoạt với gia chủ, được nấu nướng, làm việc, trò chuyện và ăn uống giống như những người dân địa phương.

Lý do nên rót tiền vào kinh doanh homestay

Tiềm năng của kinh doanh homestay

Loại hình lưu trú này đang trở thành cơn sốt tại Việt Nam trong những năm gần đây do trào lưu “tây balo” và “phượt” của người nước ngoài và giới trẻ Việt Nam. Những người này đều có chung mong muốn đó là được trải nghiệm văn hóa địa phương và chi phí vừa phải. Chính vì vậy mà khách sạn hay những khu resort không thể đáp ứng những nhu cầu này của họ.

Nắm bắt xu hướng và giải quyết nhu cầu thị trường thì hình thức kinh doanh homestay đã nở rộ. Rất nhiều vùng du lịch hiện nay hầu như đang dần được phủ lấp bởi homestay.

Lợi nhuận cao, vốn đầu tư ít

Đối với kinh doanh thì lợi nhuận là yếu tố được đặt lên hàng đầu trước khi quyết định đầu tư vào lĩnh vực nào đó. Với hình thức đầu tư căn hộ homestay, chi phí đầu tư là không cao, bởi bản chất của nó là nhà ở được tận dụng để trở thành nơi lưu trú cho khách du lịch. 

So với các hình thức kinh doanh khác, rõ ràng chi phí đầu tư đối với loại hình này là ít hơn rất nhiều, chỉ dao động từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Do đó, việc huy động vốn ban đầu cũng khá dễ dàng. Vì vốn đầu tư khá ít mà lợi nhuận mang lại khá cao vì vậy quá trình thu hồi vốn cũng rất nhanh.

Tự do tài chính

Khi homestay thu hút được nhiều khách du lịch với số lượng ổn định, thì công việc này sẽ mang lại nguồn thu nhập rất hấp dẫn. Trên thực tế thì mô hình này đã được rất nhiều người đầu tư và mang lại thành công rất lớn.

Chiến lược kinh doanh homestay hiệu quả

Thiết kế độc đáo

Đối tượng sử dụng homestay nhiều nhất chủ yếu là giới trẻ. Chính vì vậy đánh vào tâm lý của những khách hàng này thì yêu cầu về tính độc đáo là rất cao. Do đó, việc thiết kế homestay sao cho thật độc đáo, đủ sức hút đối với khách hàng là không thể thiếu. Ngoài ra, thì nên thiết kế sao cho thật đẹp mắt để phục vụ cho nhu cầu check-in. Thực tế có rất nhiều bạn trẻ hiện nay lựa chọn homestay vì không gian đẹp và có thể chụp hình “sống ảo”. Trong kinh doanh, một trong những yếu tố mang lại sự thành công là làm cho khách hàng cảm nhận được nét độc đáo đến từ sản phẩm của mình. Trào lưu “ngược về thời gian” đang được rất nhiều chủ homestay áp dụng. Với phong cách trang trí cổ điển như những chiếc cassette, đầu máy, tivi cũ,… đã từng làm mưa làm gió từ thời ông bà nay lại trở nên hot hơn bao giờ hết. Bởi lẽ xu hướng bình dị, hướng về thiên nhiên đang các bạn trẻ rất yêu thích.

Bên cạnh việc thiết kế và trang trí không gian sống độc đáo, một cách kinh doanh homestay hiệu quả chính là chia thành nhiều phòng khác nhau với các mức giá khác nhau đáp ứng đa dạng của du khách. Có thể thiết kế phòng đơn cho khách du lịch thích đi một mình hoặc phòng đôi cho các cặp tình nhân hay bạn thân, phòng tập thể cho nhóm. Không những đáp ứng đa dạng nhu cầu khách hàng, cách làm này còn giúp thu lại lợi nhuận cao hơn so với việc chỉ chuyên biệt một loại mô hình.

Cung cấp những trải nghiệm độc đáo

Bản chất, lý do khách hàng tìm đến mô hình căn hộ homestay là để được trải nghiệm thực tế thay vì lựa chọn khách sạn hay các khu resort sang trọng. Tổ chức các buổi tham quan thực tế cùng với chủ nhà. Chẳng hạn như tại các khu du lịch ở vùng Tây Bắc chủ homestay thường đưa khách đi thăm ruộng bậc thang, hái hoa quả, hay tự tay nấu các món ăn do họ kiếm được.

Chú trọng đến không gian bếp và các vật dụng sinh hoạt tiện nghi

Để biến không gian homestay trở nên gần gũi, làm cho du khách cảm thấy ấm cúng, thân thiện như chính nhà mình thì không thể bỏ qua việc tạo dựng không gian bếp. Nên trang bị đầy đủ các vật dụng sinh hoạt tiện nghi tạo sự thoải mái cho du khách. Họ có thể nấu nướng, cùng nhau thưởng thức và chế biến các món đặc sản của địa phương.

Tặng quà lưu niệm cho du khách đến lưu trú

Những món quà nhỏ, đại diện cho vẻ đẹp nơi khách du lịch tham quan sẽ chiếm được tình cảm của họ. Chi phí cho những món quà này sẽ không quá lớn, nhưng giá trị tinh thần mà nó mang lại không hề nhỏ. Đây là cách để giữ chân khách hàng. Nếu khách hàng quay lại khu du lịch, chắc chắn ngôi nhà đầu tiên họ nghĩ đến chính là homestay của bạn. Mặt khác những món quà ấy cũng sẽ có cơ hội đến tay với bạn bè của du khách. Từ đó sẽ giúp quảng bá thương hiệu và thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch.

Kết hợp kinh doanh homestay với những dịch vụ mới

Để thu lại nhiều lợi nhuận hơn cũng như tạo đáp ứng được nhiều hơn nữa nhu cầu của khách hàng thì kết hợp một vài dịch vụ khác là yêu cầu cần thiết. Các dịch vụ có thể là dịch vụ massage, cafe,.. Nếu chủ homestay là người yêu thích sách, có thể kết hợp cafe và sách tạo ra một không gian gần gũi với thiên nhiên. Du khách có thể thư giãn vừa đọc sách vừa nhâm nhi những tách cafe và hòa mình với thiên nhiên.

Chủ nhà homestay phải hiểu biết về du lịch

Những người yêu thích du lịch không chỉ đơn thuần muốn đi để ngắm cảnh, mà nhu cầu của họ còn là tìm hiểu văn hóa và học hỏi từ những người dân địa phương. Chính vì thế sự hiểu biết chủ nhà là một trong những yếu tố hết sức quan trọng để lựa chọn homestay. Khi tiếp xúc trực tiếp với chủ nhà, du khách rất muốn được nghe họ chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về khu du lịch. Việc bổ sung các kiến thức, hiểu biết một cách sâu sắc về dịch vụ mà mình đang cung cấp cho khách hàng là rất quan trọng.

Bên cạnh đó chủ nhà cũng nên học ngoại ngữ để có thể dễ dàng giao tiếp với du khách nước ngoài, học cả về văn hóa của các nước khác để hiểu về họ tạo nên sự gần gũi, hiếu khách. Hoặc nếu chủ nhà gặp khó khăn trong vấn đề này thì có thể thuê nhân viên.

Câu hỏi thường gặp ( FAQ)

[su_spoiler title=”Homestay là gì?” style=”fancy”]Homestay là một loại hình lưu trú mà khách du lịch sẽ nghỉ lại tại các nhà dân để khám phá, trải nghiệm cũng như tìm hiểu phong tục, tập quán của họ. Ở đây khách du lịch sẽ được hòa mình vào trong không gian sinh hoạt với gia chủ, được nấu nướng, làm việc, trò chuyện và ăn uống giống như những người dân địa phương.[/su_spoiler]

[su_spoiler title=”Chiến lược kinh doanh homestay hiệu quả” style=”fancy”]Đối tượng sử dụng homestay nhiều nhất chủ yếu là giới trẻ. Chính vì vậy đánh vào tâm lý của những khách hàng này thì yêu cầu về tính độc đáo là rất cao. Do đó, việc thiết kế homestay sao cho thật độc đáo, đủ sức hút đối với khách hàng là không thể thiếu. Ngoài ra, thì nên ……[/su_spoiler]

[su_spoiler title=”Lý do nên rót tiền vào kinh doanh homestay” style=”fancy”]Khi homestay thu hút được nhiều khách du lịch với số lượng ổn định, thì công việc này sẽ mang lại nguồn thu nhập rất hấp dẫn. Trên thực tế thì mô hình này đã được rất nhiều người đầu tư và mang lại thành công rất lớn. [/su_spoiler]

Cẩm nang - Tags: , ,