Kinh doanh homestay như thế nào?

Homestay là sự lựa chọn của nhiều du khách bởi nó mang đến những trải nghiệm độc đáo và cảm nhận chân thực văn hóa bản địa. Nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng, mô hình homestay mọc lên nhiều như “nấm sau mưa”. Vậy làm sao để có thể gia nhập và thành công trong lĩnh vực kinh doanh này?

Vì sao nên kinh doanh homestay?

Hiện nay, nhu cầu du lịch trải nghiệm ngày càng tăng cao và thu hút đông đảo giới trẻ. Mô hình “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân địa phương sẽ tăng thêm trải nghiệm cho khách du lịch. Homestay là những căn hộ nhỏ được trang bị đầy đủ tiện nghi cần thiết và được xây dựng trong không gian thoáng đãng. Kiến trúc của các căn hộ homestay thường không quá sang trọng và cầu kỳ. Chủ homestay hướng đến sự tinh tế, gần gũi và ấm cúng, nhằm tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái như trong chính ngôi nhà của mình. 

Một trong những điểm được quan tâm của homestay là có mức giá bình dân phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Chi phí trung bình khoảng từ 150.000-500.000/người/đêm tương ứng với các loại homestay khác nhau. Mức chi phí này không những tiết kiệm so với các loại hình cư trú khác mà chất lượng có nhiều điểm nổi bật.

Homestay là cái tên được khách du lịch ưu ái nhắc tới mỗi chuyến đi. Là một người đam mê kinh doanh và đang tìm thị trường tiềm năng để gia nhập thì homestay là sự lựa chọn lý tưởng cho hiện tại và tương lai.

Kinh doanh homestay cần số vốn là bao nhiêu?

Đây là câu hỏi rất nhiều người quan tâm khi quyết định đầu tư vào một lĩnh vực kinh doanh mô hình homestay. Hãy cứ mạnh dạn đầu tư vì chi phí ban đầu phải bỏ ra không quá lớn. 

Với các chủ đầu tư có khoản vốn còn eo hẹp, thay vì mua và xây mới thì có thể thuê mặt bằng kinh doanh theo tháng hoặc theo năm. Đầu tiên phải kể đến đó là chi phí thuê mặt bằng và tu sửa nội thất bên trong, chi phí này ước tính ở khoảng từ 30-50 triệu/căn. Tiếp theo, chủ đầu tư mua sắm thiết bị cần thiết phục vụ cho nhu cầu hàng ngày của khách hàng với chi phí khoảng 50-70 triệu đồng/căn. Trong trường hợp chủ đầu tư phải ký hợp đồng để thuê mặt bằng kinh doanh, hãy chọn thời gian từ 3-5 năm. Bởi đây là khoảng thời gian vừa đủ để kinh doanh có lãi và có những định hướng cho các bước phát triển phù hợp sau này.

Nếu chủ đầu tư có vốn lớn hơn, có thể xây dựng homestay mới hoàn toàn. Chủ căn hộ cần xác định nhóm đối tượng mình hướng đến để xây dựng và bài trí nội thất phù hợp. 

Ví dụ: Với chi phí xây một homestay có diện tích khoảng 80m2 với 2 phòng ngủ, 1 phòng khách và 1 nhà vệ sinh sẽ cần chi phí khoảng 300 triệu. Sắm sửa thêm nội thất và đồ dùng phục vụ du khách tới lưu trú sẽ có chi phí khoảng 80 triệu đồng. Vậy theo ước tính ban đầu chi phí dao động từ 380-450 triệu/căn. Với mức giá cho thuê là từ 300-500 nghìn đồng/phòng thì chỉ cần sau 1-1,5 năm chủ đầu tư có thể thu hồi vốn. Mức thu hồi vốn này phụ thuộc vào sự thay đổi của nhu cầu thị trường và vị trí của khu du lịch.

Trên đây chỉ là một ví dụ để chủ đầu tư dễ hình dung về những chi phí mình cần bỏ ra. Thực tế, trong quá trình kinh doanh sẽ phát sinh thêm một số chi phí khác. Thứ nhất phải kể đến đó là chi phí thiết kế. Nếu chủ đầu tư là người có năng khiếu về thẩm mỹ thì sẽ tiết kiệm thêm được một khoản chi phí tương đối. Hoặc bạn cũng có thể thuê designer bên ngoài với chi phí từ 15-30 triệu. Tiếp theo là chi phí thuê nhân công. Trong quá trình kinh doanh, sẽ có những thời điểm chủ đầu tư không thể tự hoàn thành quá nhiều công việc. Chi phí cần trả cho nhân viên từ 3- 6 triệu đồng/tháng tùy vị trí và khối lượng công việc đảm nhận.

Không nên dùng tất cả khoản tiền mình tiết kiệm được để đầu tư. Hãy trích ra một khoản để giúp bạn có thể đủ trang trải cuộc sống trong những ngày chờ mô hình kinh doanh ổn định và sinh lời. 

Đâu là thách thức khi đầu tư vào homestay?

Được đánh giá là một kênh đầu tư rất tiềm năng tuy nhiên không phải bất kỳ ai kinh doanh mô hình homestay cũng có lãi. Thực tế đã chứng minh, có rất nhiều nhà đầu tư trẻ gặp thất bại khi tham gia mô hình này hoặc phải dừng lại sau thời gian ngắn hoạt động. Nguyên nhân thất bại bởi các nhà đầu tư không hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, thiếu kinh nghiệm quản lý và không chịu học hỏi.

Theo chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh, loại hình kinh doanh homestay ít thu hút những đơn vị phát triển chuyên nghiệp. Bởi thị trường rất lớn nhưng phân mảnh và mất nhiều thời gian để phát triển. Theo ông, giá thuê của homestay bao giờ cũng thấp hơn giá thuê khách sạn từ 20-30% . Chính vì vậy thời gian hoàn vốn sẽ kéo dài hơn.

Ngành kinh doanh nào cũng có rủi ro và homestay không nằm trong danh sách ngoại lệ. Mặc dù nhu cầu tìm kiếm địa điểm lưu trú của khách du lịch không ngừng tăng cao nhưng cũng rất nhiều mô hình homestay đã được ra đời. Do đó, tính cạnh tranh trong ngành cũng rất lớn, đòi hỏi nhà đầu tư phải nâng cao chất lượng và có một mức giá hợp lý thì mới có thể đứng vững trên thị trường.

Câu hỏi thường gặp ( FAQ)

[su_spoiler title=”Kinh doanh homestay như thế nào?” ]Homestay là sự lựa chọn của nhiều du khách bởi nó mang đến những trải nghiệm độc đáo và cảm nhận chân thực văn hóa bản địa. Nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng, mô hình homestay mọc lên nhiều như “nấm sau mưa”. Vậy làm sao để có thể gia nhập và thành công trong lĩnh vực kinh doanh này?[/su_spoiler]

[su_spoiler title=”Vì sao nên kinh doanh homestay?”]Hiện nay, nhu cầu du lịch trải nghiệm ngày càng tăng cao và thu hút đông đảo giới trẻ. Mô hình “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân địa phương sẽ tăng thêm trải nghiệm cho khách du lịch[/su_spoiler]

[su_spoiler title=”Kinh doanh homestay cần số vốn là bao nhiêu?” ]Với chi phí xây một homestay có diện tích khoảng 80m2 với 2 phòng ngủ, 1 phòng khách và 1 nhà vệ sinh sẽ cần chi phí khoảng 300 triệu. Sắm sửa thêm nội thất và đồ dùng phục vụ du khách tới lưu trú sẽ có chi phí khoảng 80 triệu đồng. Vậy theo ước tính ban đầu chi phí dao động từ 380-450 triệu/căn.[/su_spoiler]

[su_spoiler title=”Đâu là thách thức khi đầu tư vào homestay?” ]Loại hình kinh doanh homestay ít thu hút những đơn vị phát triển chuyên nghiệp. Bởi thị trường rất lớn nhưng phân mảnh và mất nhiều thời gian để phát triển. Theo ông, giá thuê của homestay bao giờ cũng thấp hơn giá thuê khách sạn từ 20-30% . Chính vì vậy thời gian hoàn vốn sẽ kéo dài hơn.[/su_spoiler]

Cẩm nang - Tags: ,