Xu hướng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm 2020

Bất động sản nghỉ dưỡng luôn là một lĩnh vực thu hút nhà đầu tư bởi tỷ suất sinh lời hấp dẫn. Năm 2019 được đánh giá là một năm kém sôi động của thị trường bất động sản, những năm 2020 loại hình này đang được kỳ vọng có mức tăng trưởng tốt.

Bất động sản nghỉ dưỡng là gì?

Đó là những biệt thự, phòng khách sạn, căn hộ hay những hình thức khác được xây dựng tại các khu du lịch, nghỉ dưỡng. Sau đó được bán lại cho các cá nhân hay chủ đầu tư thuê lại để vận hành công việc kinh doanh.

Dù có sự chững lại nhất định do một vài yếu tố khách quan, nhưng theo đánh giá thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư mang lại lợi nhuận ổn định, đặc biệt là phân khúc bất động sản du lịch.

Du lịch phát triển là động lực cho sự phát triển của bất động sản nghỉ dưỡng

Việt Nam được biết đến là quốc gia với những cảnh đẹp thơ mộng, con người thân thiện nên là điểm dừng chân của rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Trước đây người dân thường tò mò với du khách nước ngoài nhưng với quá trình hội nhập diễn ra ngày càng mạnh mẽ, họ cảm thấy dần quen với sự xuất hiện của khách quốc tế. Đây là một lợi thế để phát triển du lịch. Trước đây, mỗi khi đi du lịch đến một quốc gia khác thường phải phân vân nhiều yếu tố như an ninh, ngôn ngữ, giao thông,… nhưng đến nay khoảng cách đã được ngày một thu hẹp. Du khách có thể thoải mái trên đất nước khác như chính ngôi nhà thứ hai của mình.

Lượng khách du lịch ghé thăm, nghỉ dưỡng ở nước ta hàng năm đều tăng lên. Theo ông Dương Đức Hiển – Giám đốc kinh doanh Savills Hà Nội cho biết trong mười tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch Trung Quốc và Hàn Quốc đổ vào Việt Nam rất lớn. Du lịch tăng lên cũng là cơ hội cho những ngành kinh doanh dịch vụ khác cơ cơ hội để phát triển.

Đánh giá xu hướng khách du lịch trong tương lai, ông Hiển chỉ ra có bốn nhóm nổi bật. Loại thứ nhất là nhóm khách hàng trên 65 tuổi, những người này có đặc điểm là thời gian, có thu nhập và muốn được thu nhập. Đây là nhóm khách hàng tiềm năng để tập trung khai thác du lịch. Các dịch vụ hướng tới cảm giác ấm cúng và thư giãn mang lại cho du khách cảm giác như đang ở chính ngôi nhà của mình. Nhóm này thường chọn ở trong các khách sạn và khu nghỉ dưỡng vì họ muốn được nghỉ ngơi nhiều hơn là du lịch khám phá như giới trẻ.

Thứ hai, đó là nhóm khách hàng đi du lịch đơn lẻ. Theo số liệu ở Skyscanner nhóm khách hàng đơn lẻ tăng lên từ năm 2013 đến nay. Các dịch vụ phòng đơn, khu biệt thự dành cho một người ngày càng tăng lên để phục vụ nhu cầu của khách du lịch.

Thứ ba, bên cạnh những khách du lịch truyền thống thì hiện nay có thêm những nhóm khách hàng kết hợp giữa du lịch và đi công tác. Các khách sạn hiện nay thường thay đổi không gian để phục vụ cho việc nghỉ ngơi và có không gian để du khách làm việc, các dịch vụ check in bằng điện thoại, trải nghiệm cá nhân hóa, mở rộng không gian chung để tạo môi trường thoải mái cho khách du lịch.

Cuối cùng là nhóm khách du lịch vì cộng đồng và bảo vệ môi trường. Trong đó, du lịch sinh thái là phân khúc phát triển rất nhanh. Theo thống kế thì có khoảng 73% khách du lịch sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.

Xu hướng bất động sản nghỉ dưỡng trong tương lai: Chọn núi hay biển?

Việt Nam có đường bờ biển dài với những bãi cát mịn, đây chính là lợi thế trong việc phát triển ngành du lịch biển. Những khu vực có bờ biển đẹp nhất là ở miền Trung và Nam Trung Bộ. Hàng năm các khu vực như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng,…thu hút hàng trăm nghìn lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng bởi cảnh quan non nước hữu tình.

Kênh đầu tư này thường hướng đến những nhà đầu tư có thu nhập cao, có vốn nhàn rỗi và không đầu tư theo kiểu “lướt sóng”. Bởi lẽ, sản phẩm nghỉ dưỡng biển thường khá đắt đỏ và tính thanh khoản chỉ được phát huy hiệu quả với mốc thời gian trung bình là 5 năm. Bù lại thì lợi nhuận thu về khi nhà đầu tư đã có chỗ đứng thì luôn ổn định trong thời gian dài.

Bất động sản nghỉ dưỡng đã có thời gian hơn mười năm trên thị trường nhưng đến nay thì nói đến nghỉ dưỡng thì người ta hay nghĩ ngay đến biển mà ít khi nhắc đến núi. Chỉ hơn 5 năm trở lại đây, bất động sản ở các vị trí núi và cao nguyên mới được quan tâm đầu tư. Đây là một thị trường đầy tiềm năng cho nhà đầu tư do hầu hết các tỉnh Tây Bắc có những dãy núi non hùng vĩ, cao nguyên đá với những cảnh quan thơ mộng thu hút du khách.

Nhu cầu nghỉ dưỡng ngày càng phong phú và đa dạng nhưng khách sạn vẫn là ưu tiên hàng đầu của khách du lịch bởi tính tiện nghi và thoải mái. Với tệp khách hàng cao cấp  sẽ yêu cầu khách sạn phải được đạt chuẩn về phân hạng sao, các điều kiện an ninh và an toàn thực phẩm. Các nhà đầu tư có thể lựa chọn phân khúc khách hàng mục tiêu mà mình hướng tới để có thể lựa chọn cách thiết kế khu nghỉ dưỡng phù hợp. Đa dạng hóa loại hình đầu tư cũng là một phương thức tiếp cận thị trường hiệu quả.

Tóm lại, các nhà đầu tư hãy phân tích thị trường và chớp lấy cơ hội gia nhập và chiếm lĩnh thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Đây là một thị trường tiềm năng, hứa hẹn sẽ có những bước phát triển đột phá vào năm 2020.

Cẩm nang, Kiến thức, Tư vấn - Tags: , ,